EN | TH
blog
Lavender The Holy Herbs
21 December 2016
ลาเวนเดอร์ (Lavender) ดอกไม้มหัศจรรย์ที่มีดีมากกว่าความสวยงามตามธรรมชาติ เพราะกลิ่นและสรรพคุณที่ได้จากดอกลาเวนเดอร์ถูกนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในงานด้านการแพทย์ อุตสาหกรรมน้ำหอม และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 
ลาเวนเดอร์ เป็นพืชดอกตระกลูมินต์ พบได้ทางตอนใต้ของยุโรป เรื่อยไปจนถึงแถบเมดิเตอร์เรเนียน ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา จนไปถึงเอเชียตะวันตกเฉียงใต้จรดอินเดียตะวันออกเฉียงใต้
ลาเวนเดอร์ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในยุคกรีซโบราณ ในสมัยนั้นลาเวนเดอร์ถูกเรียกว่า "Holy Herbs" เพราะเหล่านักบวชนำมาใช้บูชาเทพ และรักษาอาการเจ็บป่วย จากนั้นลาเวนเดอร์ก็ถูกพัฒนาและยังคงนำมาจนถึงปัจจุบัน

ประโยชน์ที่ได้จากดอกลาเวนเดอร์มีอะไรบ้างเรามาดูกันค่ะ
- สารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์สามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย รักษาแผล กระตุ้นให้ร่างกายขับเชื้อโรคออกจากร่างกาย จึงถูกนำมาเป็นส่วนผสมในยารักษาแผล รักษาแผลจากแมลงกัดต่อย และยังช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย
- ใช้ลาเวนเดอร์เป็นส่วนผสมกับครีมหรือโลชั่น สามารถช่วยบำรุงผิว และลดความมันบนใบหน้า 
- กลิ่นของลาเวนเดอร์ช่วยทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สร้างความสมดุลทางอารมณ์ เมื่อนำไปใช้ในการนวดจะทำให้นอนหลับสบายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ประโยชน์มากมายที่เราได้จากดอกลาเวนเดอร์ เพิ่มความสุขและช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วย ไม่แปลกที่หลายคนจะหลงรักลาเวนเดอร์ใช่ไหมค่ะ

Back